Dấn thân vượt khó, lật ngược thế cờ 

“Bản lĩnh và quyết đoán” là những cụm từ đồng nghiệp nói về chị Kim Thương - đầu tàu của Ban Mua hàng và Cơ sở vật chất FPT Retail. Với chị Thương: “có khó thì Ban lãnh đạo mới cần mình. Chạy trốn thử thách cũng không phải tính cách của tôi. Chính vì vậy, tôi quyết định chọn dấn thân”.

Thời gian đầu về với FPT Retail, cả ban gặp nhiều khó khăn khi các nhà cung cấp liên tục “biểu tình”, đòi tăng giá và buộc công ty phải chấp nhận các yêu sách. Quá bất bình khi công ty ở thế bất lợi, chị Kim Thương quyết tâm thúc đẩy việc tìm kiếm, đưa thêm các nhà cung cấp xây dựng chuỗi vào hệ thống để chia nhỏ thị phần và giảm phụ thuộc vào những nhà cung cấp hiện tại. Đến cuối năm 2023, ban Mua hàng và Cơ sở vật chất đã thành công tìm được 15 nhà cung cấp chất lượng, đảm bảo chi phí và tiến độ thi công công trình.

Để hiểu rõ hơn về công việc của anh em, hàng tháng chị Thương đều dành thời gian đi thực tế đến các công trình. Thông qua những chuyến công tác, chị giám sát tiến độ, chất lượng thi công và kiểm tra tình hình cơ sở vật chất tại địa bàn. Nữ trưởng ban xông pha, không ngại cùng anh em trèo lên mái nhà xem xét hiện trạng mái tôn, ốc vít, các điểm bắn silicon…, phân tích và cùng tìm giải pháp chống dột. Nhờ vậy, từ một người không biết gì về xây dựng, chỉ sau 2 tháng, chị đã có thể tự tin nói chuyện và thỏa thuận với nhà cung cấp.

Đầu tháng 10/2022, Ban lãnh đạo yêu cầu triển khai đồng bộ nội thất sắt kính cho chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu trong thời gian nhanh nhất nhưng khi ấy, toàn quốc chỉ đang có duy nhất một nhà cung cấp đạt yêu cầu kỹ thuật. Ban đầu, chị Kim Thương gặp khó khăn khi tiếp cận các nhà cung cấp lớn ở mỗi miền bởi họ đều từ chối hợp tác với lý do "không thích làm" với mục đích buộc nhà Bán lẻ phải tăng giá và xem trọng vai trò của họ trong việc xây dựng chuỗi. Trước tình hình này, chị quyết định chuyển chiến lược sang tìm kiếm và mua nội thất từ một nhà cung cấp duy nhất, thỏa thuận mua với số lượng lớn để giảm chi phí xuống 16% nhưng vẫn đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. 

Tiếp đó, chị ngừng hợp tác với các nhà cung cấp hiện hữu trong việc cung cấp, lắp đặt nội thất. Được một thời gian, các nhà cung cấp nhận thấy những thiệt hại từ việc dừng hợp tác với FPT Retail nên đã bắt đầu chủ động đề nghị hợp tác trở lại với công ty. Nắm bắt cơ hội, Kim Thương bắt đầu thỏa thuận lại với họ về việc áp dụng chung một đơn giá với chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật không đổi. Nhờ hành động quyết đoán, nữ trưởng ban đã vượt qua thử thách triển khai nội thất sắt kính thành công. Bộ phận của chị không chỉ hoàn thành cam kết với Ban lãnh đạo mà còn tiết kiệm được chi phí mua sắm và xây dựng cho công ty. 

Chỉ trong 18 tháng, chị Thương và đồng đội đã hoàn thành sứ mệnh xây dựng gần 1.000 cửa hàng FPT Long Châu và FPT Shop, rút ngắn thời gian thi công mỗi cửa hàng từ 25 ngày xuống còn 16 ngày bằng việc ứng dụng công nghệ Base vào việc xây dựng và quản lý tiến độ thi công. Nhờ vậy, công ty tiết kiệm được khoảng 13 tỷ đồng chi phí cho việc bàn giao và đưa shop vào vận hành sớm hơn thời hạn.

Năm 2023, chị Thương thành lập thêm Phòng Quản lý dự án và Kiểm soát với đầy đủ nhân sự chuyên môn, bao gồm: Kiến trúc sư, Kỹ sư Điện, Giám sát Xây dựng, Phân tích Chiết tính, Đội thiết kế 2D, 3D. Nhóm nhân sự này có khả năng tính toán chi tiết khối lượng thi công, giúp loại bỏ tình trạng gian lận từ nhà thầu. 

Dù bận rộn với công việc chuyên môn, Ban Mua hàng & Cơ sở vật chất FPT Retail vẫn rất chú trọng các hoạt động phong trào cũng như đời sống tinh thần của anh em. Ban đã đạt Quán quân cuộc thi I Change 2023 của ngành dọc Mua sắm FPT với Dự án tiết kiệm năng lượng sử dụng “Smart Life”, giải Tập thể Ngành dọc Mua sắm xuất sắc 2023, giải Nhất STCo với ca khúc “Chinh phục đỉnh FRT”, giải 3 STCo với ca khúc "Bài ca mua sắm” trong phong trào Ngành dọc 2023. Điều thú vị là tất cả các ca khúc này đều do chị Kim Thương sáng tác và các anh em trong Ban trình bày. Bên cạnh tinh thần, nữ trưởng ban còn động viên Trưởng phòng Xây dựng & CSVC thành lập các đội bóng đá và tổ chức thi đấu giao hữu trong các dịp gặp mặt thường niên của Ban để anh em vừa được rèn luyện sức mạnh thể chất, vừa nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó tập thể. 

Khi được hỏi về mục tiêu cũng như thách thức của năm 2024, chị Thương chia sẻ: “Tôi và tập thể quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng thi công tại 600 Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu, đồng thời kiểm soát chi phí thi công tối ưu nhất có thể cho công ty”.

Cùng đơn vị

Trương Nguyễn Bảo Chi

Trương Nguyễn Bảo Chi

Trưởng Phòng Phân tích nghiệp vụ và Đảm bảo chất lượng
Năm sinh: 1989 Đơn vị: FPT Retail

Luôn là phiên bản tốt hơn của chính mình Phụ trách mảng phân tích nghiệp vụ và đảm bảo chất lượng, “cầm trịch” việc dẫn dắt đội ngũ vạch ra kế ...

Trần Trung Hiếu

Trần Trung Hiếu

Giám đốc Kinh doanh Vùng Miền Bắc 1 - FPT Shop
Năm sinh: 1990 Đơn vị: FPT Retail

Thủ lĩnh trẻ tài - tâm vẹn toàn Là một trong những lãnh đạo Vùng trẻ nhất nhà Bán lẻ, anh Trần Trung Hiếu đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với ...

Trần Quốc Vọng

Trần Quốc Vọng

Phó Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm chức năng - FPT Long Châu
Năm sinh: 1980 Đơn vị: FPT Retail

Phấn đấu không ngừng vì sứ mệnh trên vai Gắn bó với FPT từ năm 2008, đến năm 2014, anh Trần Quốc Vọng “rẽ ngang” sang FPT Retail rồi sau đó ...

Các nhân vật khác

Nguyễn Minh Trung

Nguyễn Minh Trung

Giám đốc Trung tâm Kinh doanh số 3
Năm sinh: 1980 Đơn vị: FPT IS

Gã tay ngang đặc biệt Trung Nờ Mờ (TrungNM) là cái tên ở FPT IS không ai không biết tới, với gần 20 năm gắn bó cùng công ty.  Trước lão là ...

Vương Quốc Tuấn

Vương Quốc Tuấn

Trưởng phòng Công tác sinh viên - Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ
Năm sinh: 1990 Đơn vị: FPT Education

"Ông trùm” sự kiện nhà Giáo dục Chỉ tính riêng năm 2023, anh Vương Quốc Tuấn (Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ) đã cùng ...

Hoàng Chí Hiếu

Hoàng Chí Hiếu

Giám đốc Phát triển kinh doanh
Năm sinh: 1984 Đơn vị: Sendo

Dũng tướng “mở cõi” ngành thực phẩm online Nhắc đến anh Hoàng Chí Hiếu - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ, người ta thường nhắc ...