Chúng ta Top 100 FPT
Đăng nhập

'Giám đốc sáng tạo' không chức danh

Nhiều khán giả thường bỏ qua danh đề (Closing Credits hoặc Credits) chạy cuối phim hay các chương trình truyền hình. Ngọc thì không. Cô đọc kỹ và luôn ghim trong tâm trí một vai trò mình vô cùng yêu thích: giám đốc sáng tạo/giám đốc sân khấu. Nhưng không cần tham gia lĩnh vực điện ảnh hay ngành công nghiệp giải trí, cô thực hiện ước mơ ngay trong chính công việc tại Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) - nay là Học viện FPT.

Năm 2014, Ninh Như Ngọc đến với FPT sau khi rẽ hướng từ ngành kế toán sang nhân sự bởi nhận thấy điểm mạnh khi làm việc với con người, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục. Điều cô gái năm ấy hướng đến là trở thành nhân viên tổ chức sự kiện. Nhưng thời điểm ấy, số lượng sự kiện của FCU tại TP HCM vô cùng ít ỏi. Từ vị trí trưởng phòng hành chính nhân sự tại công ty cũ, cô lại trở thành “nhân viên duy nhất” của đơn vị tại miền Nam, đơn thương độc mã giữa vô vàn thắc mắc và mất định hướng cho tương lai. Đã có những lần cô toan bỏ cuộc.  

Nhưng Ngọc đã tìm thấy niềm vui ở việc liên tục giải những “bài toán" mới được cấp trên đặt ra. Dần dần, với nỗ lực và sáng tạo, cô đã phát triển số lượng và chất lượng các khoá học, chương trình đào tạo, cuộc thi dành cho CBNV FPT phía Nam không thua kém so với khu vực Hà Nội, đội ngũ nhân sự cũng ngày càng lớn mạnh. Sau hơn 8 năm cống hiến và gặt hái nhiều thành tích ấn tượng, từ đầu năm 2023, cô được bổ nhiệm Trưởng phòng Triển khai đào tạo của Học viện FPT khi đơn vị được chuyển về trực thuộc Ban Nhân sự FPT.  

Người ta có thể thấy Ngọc làm MC, "hoạt náo viên", là quản trò, là đầu mối truyền thông, người hỗ trợ lớp học… Người ta có thể gọi cô là “mama tổng quản”, “FCU chủ quản”. Nhưng cô đã trở thành giám đốc sáng tạo theo cách của mình. Ngọc đầy ý tưởng và linh hoạt. Cô biến những kiến thức, thông tin, chương trình khô cứng thành những hình thức thể hiện đa dạng, hoạt động vui vẻ, dễ thực hiện, dễ tiếp nhận. Cô điều phối nhân sự - lễ tân, MC, kỹ thuật; điều phối sân khấu - âm thanh, ánh sáng; lường trước rủi ro… Bằng cách này hay cách khác, cô luôn tưởng tượng và đặt mình vào vai trò giám đốc sáng tạo để tận hưởng việc tổ chức từng sự kiện, từng lớp học.  

Ngọc dành phần lớn thời gian mỗi ngày cho công việc. Sau giờ tan làm, cô thường vẫn tiếp tục miệt mài bên máy tính, vì tự nhận bản thân khi đã vào guồng thì không muốn dừng lại, và cho rằng đây cũng là nhược điểm cần sửa. Buổi tối, sau khi hoàn thành các phần việc cá nhân, cô lại tìm đến công việc, tiếp tục tìm cách giải những bài toán luôn mới. “Chỉ vì không biết làm gì khác” - Ngọc cười. 

Năm 2022, dịch Covid khiến nhiều lớp học không thể tổ chức offline, nhu cầu thói quen của người học cũng bị thay đổi khiến không khí lớp bị ảnh hưởng. Việc tổ chức các chương trình, trong đó có cuộc thi Trạng FPT - một trong những chương trình lớn và có lịch sử lâu đời nhất FPT -  gặp nhiều thách thức về thời gian, áp lực về yêu cầu đổi mới mỗi năm. Vượt qua thời gian đầu “có phần bức xúc” vì không quen ngồi yên một chỗ điều phối, cô đã thích ứng nhanh với bối cảnh mới và hơn thế, tìm thấy những cơ hội cũng như ý tưởng mới.  

Công nghệ được áp dụng. Những phần việc được xét lại và cắt bỏ nếu không còn cần thiết. Phương thức online và offline được kết hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Điều Ngọc vui nhất là cách triển khai mới cho phép CBNV gần 50 tỉnh thành ngoài “thủ phủ" Hà Nội và TP HCM được tham gia các lớp đào tạo trong năm qua.  

Hơn 10 lớp đào tạo cán bộ quản lý cấp trung, 5 khóa e-learning cho gần 40.000 CBNV toàn tập đoàn, 43 khoá BA (Business Analyst - phân tích nghiệp vụ) cho hơn 3.500 CBNV… với tổng số hàng chục nghìn giờ học đã được triển khai. Cạnh đó, FCU còn giúp công ty thành viên thực hiện thi chuyên môn, lựa chọn hạt giống đưa vào quy hoạch trong năm 2023. Trạng FPT cũng đã được nâng tầm, thu hút sự quan tâm lớn với việc áp dụng format của nhiều chương trình thực tế trên thế giới. Một số chương trình khác được thay đổi hình thức để phù hợp lứa nhân sự thế hệ Z. Ý tưởng về các nhóm phát triển công cụ sáng tạo trong nội bộ hay chương trình mentor - mentee (phiên bản “sư phụ - đệ tử" thời kết hợp trực tuyến - ngoại tuyến) cũng lần lượt ra đời.  

Không chỉ xoá nhoà khoảng cách học viên, cách làm việc thời kỳ “bình thường mới" cũng không còn cách trở trong quản trị. Là trưởng phòng có nhân viên nằm ở cả 2 miền Bắc - Nam, cô quyết định quản trị trên hiệu suất công việc, dựa trên nhận định thực tế tính tự giác và nhận thức của mọi người đã nâng cao khi bước qua “thời Covid”. 

Trong mắt đồng nghiệp, Ninh Như Ngọc là một người sáng tạo, quyết đoán và linh hoạt. Với mọi tình huống khó, cô đều có khả năng ứng biến. Cô cũng được xem là một người chị gái. Đằng sau vẻ lạnh lùng, khó tính là tấm lòng quan tâm, luôn định hướng, có cái nhìn tổng quát, giúp đỡ đồng sự trẻ. Duy chỉ có một điều “tụi nhỏ” lo lắng, là người chị đã luôn dành tất cả thời gian, cống hiến hết mình cho công việc nên có thể không còn thời gian “xây dựng” những mối quan hệ khác bên ngoài. 

Ngọc thừa nhận mình là người không chủ động xây dựng những mối quan hệ mới. Nhưng với những mối quan hệ công việc, cô ấp ủ rất nhiều dự định. Mong muốn của cô là có thể giúp đỡ, cố vấn cho công ty thành viên về các hoạt động đào tạo, đưa các chương trình bổ ích đến với nhiều người hơn, vì giá trị sống lớn nhất cô theo đuổi là “chia sẻ".

Bình luận ()

 

Các nhân vật khác

Nguyễn Lê Hoàng Thiên

Nguyễn Lê Hoàng Thiên

Giám đốc Kinh doanh khu vực TP HCM - FPT Long Châu
Năm sinh: 1990 Đơn vị: FPT Retail

'Nữ hoàng KPI' FPT Long Châu Bí quyết dẫn đầu tỷ lệ hoàn thành kế hoạch kinh doanh của Nguyễn Lê Hoàng Thiên - Giám đốc Kinh doanh Long Châu khu ...

Nguyễn Gia Thuận

Nguyễn Gia Thuận

Giám đốc chi nhánh Hà Nam
Năm sinh: 1982 Đơn vị: FPT Telecom

Liên tục thay đổi để thành công Năm 2019, Nguyễn Gia Thuận xuất sắc trong triển khai hạ tầng và đạt danh hiệu Top 100 FPT. Năm 2022, anh một lần ...

Đào Thanh Vũ

Đào Thanh Vũ

Giám đốc chi nhánh Đắk Lắk
Năm sinh: 1974 Đơn vị: FPT Telecom

Kết nối đội ngũ từ lòng yêu thương “Luôn tiến lên phía trước” là quan điểm của Đào Thanh Vũ - Giám đốc FPT Telecom Đắk Lắk khi đối mặt với ...