Nữ quản lý tham vọng “tấn công” thị trường Nhật Bản

Sự hấp dẫn của chị Hoàng Thị Thu Hà (FPT Software) có lẽ được bộc lộ rõ nét nhất trong công việc. Nhất là khi theo dõi chị Hà trao đổi với khách hàng Nhật Bản, cách nói chuyện mượt mà, uyển chuyển và linh hoạt, nhiều người ngỡ chị là người bản xứ.

Chẵn một thập kỷ đồng hành cùng FPT Software kể từ thời điểm “chân ướt chân ráo” gia nhập năm 2014, chị Hoàng Thị Thu Hà đảm trách nhiều vị trí quan trọng như Quản trị dự án, Quản lý ngôn ngữ, Quản trị dự án quốc tế, Giám đốc phát triển kinh doanh… Luôn đau đáu với mục tiêu phát triển kinh doanh và đưa tên tuổi của nhà Phần mềm bao phủ khắp thị trường Nhật, chị Hà kiên trì sứ mệnh “ươm mầm” những hạt giống tiềm năng về ngôn ngữ Nhật tại GST - Đơn vị Phần mềm chiến lược chuyên về các thiết bị thông minh toàn cầu. 

Năm 2021, tưởng như mối duyên của chị Hà và FPT Software sắp khép lại thì một cánh cửa mới mở ra. Nhận thấy GST và bản thân có chung lý tưởng “lấy con người làm trọng tâm trên hành trình vạn dặm”, chị quyết định đầu quân cho đơn vị này và trở thành một trong những nữ tướng đầu tiên trong Ban lãnh đạo GST. 

Ngay trong năm đầu tiên nhập cuộc, chị Hà ghi dấu ấn thành công sau cái “bắt tay” với ông vua bán lẻ lớn nhất vùng Okinawa với dự án trị giá 90.000.000 yen. Chiến thắng giòn giã này như một cách “bơm thêm máu” để chị nuôi tham vọng “tấn công” thị trường Nhật. 

Chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh ở thị trường Nhật, chị Hà xác định nhu cầu xây dựng một đơn vị gồm các nhóm nhân sự: Kỹ sư cầu nối (BrSE) - Chuyên viên phân tích nghiệp vụ - Quản lý dự án ngồi tại địa điểm của khách hàng (FrontBA; FrontPM) là nhiệm vụ hết sức cấp bách. Đây là nhóm nhân sự sở hữu năng lực giao tiếp tiếng Nhật tốt, có thể làm việc trực tiếp với khách hàng Nhật Bản. 

“Chinh phục thị trường khó tính này, bắt buộc phải đắm mình vào chính ngôn ngữ của khách hàng. Do đó, NSB - Phòng Xúc tiến Kinh doanh thị trường Nhật tại GST ra đời vào tháng 1/2022”, chị Hà nói. Với sự ra đời của đơn vị mới này, Phần mềm chiến lược GST kỳ vọng xây dựng hình ảnh đơn vị sản xuất có năng lực tiếng Nhật cao nhất. Bài toán khó nhằn này đặt trọn lên vai chị Hà. 

Sự ra đời của NSB chính là tiền đề để chị Hà và tập thể GST có một năm 2023 “sai quả”. Nhưng ít ai biết, nữ quản lý này đã bao đêm mất ngủ để cùng NSB chập chững những bước đi đầu tiên.

Chị Hà lập một nhóm trong NSB có năng lực tiền bán hàng (Presales) và tiếng Nhật tốt, đào tạo cho chính nhân viên trong đơn vị GST về các tệp kỹ năng. Từ đó giúp đội ngũ quản trị dự án (PM) và đội ngũ tiền bán hàng có thể trực tiếp giới thiệu năng lực, câu chuyện thành công từ GST; hỗ trợ đấu thầu và kết nối đầu mối tại thị trường Nhật. 

Song song với đó, nữ quản lý cũng tập trung nâng cao chất lượng sản xuất và phát triển mở rộng nguồn nhân lực BrSE, FrontBA, FrontPM để “nuôi” tệp khách hàng hiện tại. Chị chia đơn vị thành 2 mảng chuyên môn: một mảng về Kĩ sư cầu nối và Quản trị dự án, một mảng chuyên về Phân tích kinh doanh. Mỗi mảng đều có “tướng” giỏi chỉ huy. Đồng thời, chị Hà kết nối với các kênh quen biết bên Nhật để sẵn sàng chớp thời cơ, đón đội ngũ đã ở Nhật lâu năm về Việt Nam, nhằm bổ sung nguồn lực chất lượng cho NSB.

Kết quả cũng xứng đáng với tất cả những nỗ lực của chị, năm 2023, NSB tăng trưởng xấp xỉ 50% nhân sự; doanh thu từ thị trường Nhật tăng trưởng 23% so với năm 2022 và đạt trên 50% tổng thị trường của GST. 

Không chỉ sánh vai GST chinh phục thị trường khó tính, chị Hà còn là “gương mặt thân quen” trong nhiều hoạt động đào tạo, đặc biệt là về quản trị dự án với tâm niệm: xây dựng sự yêu thương chân thành không vì lợi ích riêng và luôn đặt chữ “Tâm” lên đầu đối với những người xung quanh. “Chị Hà được anh em dự án ví với biểu tượng Wonder Woman trên màn ảnh - một người phụ nữ vẹn toàn, vừa sở hữu nhan sắc xinh đẹp lại thông minh, mạnh mẽ và bản lĩnh”, chị Nguyễn Thị Thanh Mai - phụ trách Nhân sự tại GST -chia sẻ. 

Năm 2024, chị Hà đặt mục tiêu đưa NSB tăng trưởng trên 55% về mặt nhân sự; trên 90% nhân sự có năng lực giao tiếp tiếng Nhật cấp độ N1/N2; xây dựng đội ngũ BrSE, FrontBA, FrontPM tương tự cho thị trường Hàn quốc. Đồng thời, một mục tiêu cao hơn thế là phát triển kinh doanh thị trường Nhật của GST chiếm từ 7-10% toàn FPT Software.

Cùng đơn vị

Vũ Trung Kiên

Vũ Trung Kiên

Giám đốc Trung tâm Sản xuất giải pháp và dịch vụ chuyển đổi trong ngành Tài chính Ngân hàng
Năm sinh: 1988 Đơn vị: FPT Software

“Thuyền trưởng” cộm cán của FSG.TSS Gia nhập FPT Software từ năm 2012, trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, nhưng với anh Vũ Trung Kiên - Giám đốc Trung ...

Vũ Thị Thu Hằng

Vũ Thị Thu Hằng

Giám đốc Trung tâm Kiểm thử Phần Mềm IVS Miền Trung
Năm sinh: 1984 Đơn vị: FPT Software

Nữ thủ lĩnh kiểm thử can trường Năm 2023 đánh dấu cột mốc khó quên với chị Vũ Thị Thu Hằng khi lần đầu đảm nhận vị trí BUL (Business Unit ...

Võ Trung Kiên

Võ Trung Kiên

Giám đốc Trung tâm Giải pháp phần mềm cho các dự án của Khách hàng R.
Năm sinh: 1982 Đơn vị: FPT Software

“Thuyền trưởng” nhạy bén “Thách thức và hứng khởi” là chia sẻ về hành trình 2023 cùng đồng đội của anh Võ Trung Kiên - Giám đốc Trung tâm Giải pháp ...

Các nhân vật khác

Trịnh Trọng Hùng

Trịnh Trọng Hùng

Chủ nhiệm bộ môn Quản trị doanh nghiệp - Ban Đào tạo Trường Đại học FPT tại Hà Nội
Năm sinh: 1979 Đơn vị: FPT Education

Tiến sĩ “không ngừng tiến” Trở thành chuyên gia kiểm định các chương trình giáo dục quốc tế đầu tiên và duy nhất của ACBSP Mỹ tại Việt Nam là một ...

Nguyễn Minh Huệ

Nguyễn Minh Huệ

Quản lý Tổng hợp
Năm sinh: 1979 Đơn vị: FPT Software

“Mama tổng quản” của Hola Park Ẩn sau nụ cười tươi rói, thái độ nhiệt tình, chu đáo khi tiếp các đối tác, khách hàng của chị Nguyễn Minh Huệ là trái tim ...

Nguyễn Minh Điệp

Nguyễn Minh Điệp

Quản lý Tuyển dụng
Năm sinh: 1981 Đơn vị: FPT Software

“Ông bầu” nhân sự quốc tế của FPT Japan Năm 2023, số lượng nhân sự quốc tế tại FPT Japan tăng trưởng 30% so với năm ngoái. Thành tích này có ...