Chúng ta Top 100 FPT
Đăng nhập

Trần Văn Mậu

Năm sinh: 1987

Đơn vị: FPT Software

Vị trí: Solution Architect 2

Chia sẻ

Đang "yên bề" tại Nhật Bản, Trần Văn Mậu được điều động về Việt Nam để đảm nhận vị trí dẫn dắt nhóm kỹ thuật cho 2 dự án quan trọng.

2021 là năm thách thức bao trùm toàn cầu. Những khó khăn về quy trình làm việc, tổ chức dự án liên tục gián đoạn do giao thương “đóng băng”. Lúc này, FPT Software bắt tay chạy dự án liên quan đến phần cứng (hardware), với sản phẩm triệu đô cho tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Cùng thời điểm, đơn vị tiếp tục nhận được yêu cầu đặc biệt từ khách hàng là một trong 500 công ty lớn nhất của Mỹ theo đánh giá của tạp chí Fortune. Đối tác yêu cầu nâng cấp bộ công cụ phát triển phần mềm sản phẩm mạng không dây BLE (Bluetooth Low Energy) từ bộ chuyển đổi 32 bit lên 64 bit. Đây chính là dự án thí điểm đầu tiên để khách hàng đánh giá năng lực FPT ở mảng Embedded (lập trình nhúng) này.

Tình thế cấp bách. Sau khi “rà quét” hàng loạt cái tên, Trần Văn Mậu là “người được chọn”. Anh từ Nhật tức tốc về Việt Nam để điều hành mảng kỹ thuật. Lãnh đạo nhìn thấy năng lực của một chuyên gia hệ thống nhúng nên ngay lập tức giao trọng trách đảm nhận sự “sống còn” của dự án cho Mậu. Công nghệ áp dụng trong 2 dự án vốn đã khó, thời gian lại gấp rút, để chu toàn cả hai là bài toán không dễ.

Chỉ trong một ngày từ khi nhận yêu cầu, Mậu hoàn thành việc đánh giá dự án và gửi khách hàng chi tiết công tác ước tính khối lượng công việc, thời gian hoàn thành. Đồng nghiệp tròn xoe mắt vì khả năng phi thường của anh, còn khách hàng chỉ biết gật đầu vì sự chuẩn chỉnh trong kế hoạch mà Mậu đưa ra.

Sau khoảng 5 tuần với các cuộc họp kéo dài ngày đêm, chênh lệch múi giờ với đội hình ở Mỹ nên với Mậu, đêm cũng là ngày. Còn đội hình do anh quản lý cũng "chạy bão" dự án liên tục suốt hơn một tháng.

Dự án với khách hàng Mỹ kết thúc với thành quả vượt mong đợi, khách hàng gửi email khen ngợi phong cách làm việc chuyên nghiệp của Mậu và thành viên, bắt tay cùng FPT mở ra nhiều dự án mới. Đồng nghiệp hào hứng đánh giá, với khách hàng khó tính như Top 500 Fortune thì đây là sự tự hào cho đội dự án và cả FPT Software.

5 tuần làm dự án, vị trí dẫn dắt nhóm kỹ thuật của Mậu chưa từng mắc một lỗi sai. Một bên là tập đoàn đa ngành lâu đời của Hàn Quốc, một bên là Top 500 công ty lớn nhất Mỹ, Mậu không chỉ cẩn trọng đánh giá từng đầu việc mà còn dốc hết tâm lực để đưa dự án cán đích.

Hiện tại, Mậu vẫn là người dẫn đầu nhóm kỹ thuật cho dự án mới của khách hàng Mỹ, hỗ trợ tháo gỡ nút thắt khó trong dự án khác của Hàn Quốc, Nhật... và tham gia đấu thầu cho nhiều dự án khác. Hoàn thành xuất sắc yêu cầu từ khách hàng bằng nhiều giải pháp "nhanh - gọn - nhẹ", Mậu còn có biệt tài biến ý tưởng sớm thành hiện thực bằng năng lực bản thân.

Ở Mậu luôn có sự định tính để tiếp xúc mọi vấn đề một cách sâu sắc. Đó là thời điểm anh tĩnh tâm để khai phóng khả năng của mình. Đồng nghiệp nhớ về Mậu là một chàng trai trầm tính, ít giao tiếp nhưng vào công việc, anh làm hết mình, hỗ trợ hết sức. Gia đình, đồng nghiệp nói vui, Mậu trông có vẻ thong dong như đám bạch vân trên bầu trời nhưng có thể “che mát” một vùng đất. Còn “đất” ở đây là hàng loạt dự án khó nhằn mà anh chinh phục thành công.

Mậu nói anh không thích nơi ồn ào, thường đọc kinh sách của Phật giáo, rảnh rỗi đến chùa cầu bình an, tĩnh lặng. Anh ít nói, ngại tương tác nhưng sống và làm việc hết mình. Với trái tim thuần hậu, mang trong mình trách nhiệm phụng sự cho đời và cống hiến cho công việc, Mậu chính là sự tiếp nối của thế hệ FPT “tôn - đổi - đồng - chí - gương - sáng”.

Bình luận ()

 

Cùng đơn vị

Vũ Công Quyết

Vũ Công Quyết

DevOps Engineer 5
Năm sinh: 1987 Đơn vị: FPT Software

Nhận nhiệm vụ phát triển đội DevOps (Phát triển và Vận hành) của FPT Software khu vực Hà Nội với chỉ hơn 10 thành viên, Vũ Công Quyết tạm gác ...

Nguyễn Sĩ Hiền

Nguyễn Sĩ Hiền

Software Project Manager 3
Năm sinh: 1990 Đơn vị: FPT Software

Phỏng vấn liên tục 200 ứng viên trong vòng một tháng, mỗi ngày của Nguyễn Sĩ Hiền phải gặp gỡ và trao đổi từ 3 - 4 ứng viên cho ...

Nguyễn Trần Hùng

Nguyễn Trần Hùng

Giám đốc Trung tâm
Năm sinh: 1983 Đơn vị: FPT Software

Nhận dự án từ khách hàng Nhật Bản và Hàn Quốc, tự thực hiện từ khâu thiết kế đến tư vấn… Nguyễn Trần Hùng đối mặt với nhiều thách thức ...

Các nhân vật khác

Mai Thị Diễm Hương

Mai Thị Diễm Hương

Trưởng ban Nhân sự
Năm sinh: 1979 Đơn vị: FPT Education

Dự án tuyển dụng giảng viên học vị Tiến sĩ là chiến lược quan trọng bậc nhất của Tổ chức Giáo dục FPT trong năm 2021. Trọng trách ấy một ...

Từ Ngọc Linh

Từ Ngọc Linh

TP Triển khai, quản lý và vận hành kho bãi SG
Năm sinh: 1980 Đơn vị: Synnex FPT

Tối 14/7/2021, Từ Ngọc Linh nhận nhiệm vụ đột xuất. Anh có 2 giờ để bố trí một đội trực chiến ở kho hàng với tối đa chỉ 50% nhân ...

Nguyễn Trần Hoà Nhã

Nguyễn Trần Hoà Nhã

CB Hành chính 1
Năm sinh: 1993 Đơn vị: FPT IS

TP HCM những ngày hè 2021 chao đảo trong dịch, Nhã chẳng phút nào ngồi yên một chỗ. Bệnh viện, trung tâm y tế - những nơi nguy hiểm nhất ...