Chúng ta Top 100 FPT
Đăng nhập

Rocker - Runner - ‘Đại ca' Viễn thông quốc tế

Ở văn phòng, anh Trần Hải Dương đóng bộ vest xanh lịch lãm. Cuối tuần, anh lại mặc trang phục thể thao, xỏ giày cùng anh em chạy bộ. Anh thậm chí có thể biến hóa thành một guitarist đích thực trên sân khấu lớn nhỏ cùng FPT Band. Trên tất cả, anh là thủ lĩnh của FTI (thuộc FPT Telecom), và là người đàn ông của gia đình.

Năm 2022, anh Trần Hải Dương nhận nhiệm vụ mới - trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI). 

Thoạt đầu ai cũng cho rằng trọng trách mới này khá dễ dàng, bởi anh Dương đã có nhiều năm gắn bó với FTI, làm việc tại FPT Telecom để hiểu rõ cách chỉ huy đội ngũ và vận hành bộ máy. Tuy nhiên, trong bối cảnh công ty thực hiện chuyển giao thế hệ và có sự thay đổi lớn về nhân sự cấp cao, cùng mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng đầy thách thức, thì việc nhận nhiệm vụ mới lại là một bài toán khó. Đó cũng là lúc anh Trần Hải Dương thể hiện được khả năng lãnh đạo và tính toán tài tình của mình để đưa con tàu FTI “cập bến” thành công mới. 

Quy tắc 5C giúp hiện thực hoá mục tiêu

Đứng trước những thử thách mới, việc đầu tiên anh Dương rốt ráo thực hiện là trao đổi với các cán bộ quản lý, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như ý tưởng mới. Từ đó, anh tìm ra định hướng chung giúp công ty vượt qua thử thách. 

Tân chủ tịch FTI cũng tổ chức nhiều buổi Open Talk nhằm chia sẻ chuyên sâu để mọi thành viên của FTI gắn kết hơn. “Anh em có chơi được với nhau thì mới có thể làm việc tốt cùng nhau” là câu nói của anh Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT mà anh Dương luôn ghi nhớ và áp dụng. Câu nói này cũng là quan điểm điều hành xuyên suốt của anh trong nhiều năm qua.

Năm 2022, anh Dương thiết lập chương trình Khách hàng lớn, giúp FTI ghi nhận số lượng khách hàng lớn tăng 25%, doanh thu tăng trưởng 40% so với năm 2021. Trong đó, phân khúc mang lại doanh thu cao nhất là mảng Tài chính Ngân hàng, Giao nhận vận tải, Thương mại điện tử, Viễn thông, Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Kỹ thuật số. 

Tận dụng kinh nghiệm 15 năm hoạt động tại thị trường quốc tế, anh Dương cùng đội ngũ của FTI đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho hàng nghìn doanh nghiệp quốc tế, mang lại kết quả ở mảng doanh thu quốc tế đạt tốc độ tăng trưởng 32%. Anh cũng quyết liệt trong công tác tối ưu hóa các dự án trọng điểm như SDWan, Data Center, nhờ đó, lần đầu trong lịch sử, FTI có tốc độ tăng trưởng thần tốc, có kết quả trong 3 tháng bằng thời gian của 3 năm. 

Với sự nỗ lực, “máu lửa” trong các trận đánh lớn của vị thủ lĩnh, những con số trên đã giúp FTI tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận, đánh dấu lần đầu tiên Viễn thông Quốc tế FPT cán mốc tăng trưởng 2 con số - kỷ lục cao nhất trong vòng 5 năm qua. 

Kim chỉ nam để đạt được mục tiêu của Trần Hải Dương gói gọn trong nguyên tắc 5C: Clear (minh bạch, rõ ràng và đơn giản trong việc đưa mục tiêu, thông điệp) - Complete (đầy đủ, chi tiết khi truyền tải thông tin, kế hoạch) - Concise (ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề cần bàn luận) - Correct (chính xác trong từng câu chữ, luôn tập trung vào chi tiết) - Courteous (tôn trọng đối phương, lắng nghe là chìa khoá). Anh cho rằng “điều đúng phải làm và điều khó thực hiện thường là một”. Việc dám đương đầu vượt qua thử thách là động lực để anh khẳng định bản thân.

Đối với đồng nghiệp, anh Dương là vị chỉ huy tài ba và cũng rất kỹ tính trong mọi việc. “Anh Dương là người nhiệt huyết, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Dù nhiệm vụ khó khăn và thách thức thế nào, anh cũng luôn là vị thủ lĩnh đi đầu, sát cánh cùng nhân viên và cũng truyền cảm hứng để chúng tôi có thêm động lực chinh phục thử thách, giúp công ty tăng trưởng bền vững”, anh Hoàng Mạnh Thắng - Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh tỉnh khu vực phía Nam của tại FTI chia sẻ.

Không chỉ tận tâm với các hoạt động kinh doanh, anh Dương còn là người có nhiều sở thích và tài lẻ độc đáo. Đó là một “phiên bản” hoàn toàn khác biệt và mới lạ của vị Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Giữ cân bằng để nuôi dưỡng ước mơ

Ngày trong tuần, anh Dương thường mặc bộ vest lịch lãm, còn những ngày nghỉ, anh mặc đồ thể thao, xỏ giày tham gia cùng đồng nghiệp thuộc Câu lạc bộ FTI Runners chinh phục đường chạy. 

“Thuyền trưởng” FTI là người khởi xướng, ủng hộ mạnh mẽ các phong trào. Tháng 6/2022, FPT Telecom phát động chương trình “FoxSteps 2 - Thục Mạng Yêu Thương” và trao tặng toàn bộ số tiền đóng góp của CBNV cho Trường Hy Vọng. Anh Dương đã đưa ra ý tưởng gần 1.000 thành viên của FTI trên toàn quốc sẽ cùng chạy để tăng số km, hoàn thành chặng đường cuối trong chuỗi 25 ngày của FoxSteps 2. Hình ảnh 1.000 người FTI trong màu áo cam chạy cùng nhau dưới ánh nắng rực rỡ tại Đà Nẵng là khoảnh khắc đẹp trong hành trình tạo nên những bước chân yêu thương của nhà “Cáo”. 

Anh cũng đi đầu trong phong trào hiến máu của Viễn thông quốc tế. Hầu như đợt hiến máu nào, người ta cũng thấy anh Dương đến sớm nhất, cho đi đều đặn những giọt hồng.

Á hậu 2 FPT 2022 còn có đam mê đặc biệt với sân khấu, với âm nhạc - nghệ thuật. Ít ai biết rằng, vị Chủ tịch nghiêm nghị thường thấy lại là một guitarist “chất lừ” và luôn sẵn sàng “cháy” trên sân khấu. “Tôi chơi nhạc từ những năm tháng sinh viên, sau đó đến 2004 tạm dừng vì bận rộn công việc. Nhưng đó đến nay, sở thích của tôi vẫn luôn là rock”, anh Dương chia sẻ. Anh có hẳn trong nhà một studio nhỏ để tìm đến mỗi khi cần thư giãn.

Từ chính đam mê nhen nhóm ấy, anh Dương ngỏ lời mời tới những người bạn thân thiết có chung sở thích làm việc tại FPT để thành lập một nhóm nhạc “chưa từng có” - FPT Band. Band nhạc hoạt động gồm những mảnh ghép từ các thành viên, cựu thành viên FPT.

Quyết liệt trong công việc ra sao, thì trong âm nhạc, anh Trần Hải Dương cũng nhiệt huyết và hết mình như vậy. Trước sân khấu đầu tiên của nhóm tại chương trình “Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô”, các thành viên FPT Band tập luyện xuyên suốt nhiều buổi. Tuy công việc bận rộn, nhưng anh Trần Hải Dương vẫn tranh thủ thời gian để tới tổng duyệt. Sau sân khấu ấy, FPT Band tiếp tục toả sáng tại chương trình “Kết nối đam mê” - sân khấu kỷ niệm 25 năm thành lập FPT Telecom và thể hiện những bản rock huyền thoại một thời.

Nhưng những khoảnh khắc bình yên nhất, hạnh phúc nhất với anh Trần Hải Dương chính là khi ở bên gia đình. Tạm để lại sau lưng công việc, phong trào, anh Dương ở nhà là một người con - người chồng - người cha “điểm 10”. Dù bận tới mấy, anh cũng dành thời gian tối đa có thể để chăm sóc gia đình, cùng người thân làm những điều giản dị nhất.

Anh Dương từng cùng FPT Band trình diễn ca khúc kinh điển “It’s my life” của rock band Bon Jovi tại nhiều sân khấu, trước hàng nghìn khán giả. Câu hát: “It’s my life, and it’s now or never” (Đây là cuộc đời tôi, bây giờ hoặc không bao giờ), dường như là lời mô tả chân thực nhất cho nhiệt huyết và đam mê trong kinh doanh, nghệ thuật cũng như cuộc sống của anh.

Năm 2023, anh Trần Hải Dương tiếp tục đặt mục tiêu đưa FTI tăng trưởng 30%, đạt kết quả “leng keng”, song hành với FPT hướng tới DC5, cùng kiến tạo hạnh phúc. Chắc chắn anh sẽ vẫn quyết liệt như vốn có, bởi cái chất rock với đầy “lửa" và cả niềm khát khao da diết đã hoà quyện trong máu của vị “thuyền trưởng” đa tài.

Bình luận ()

 

Cùng đơn vị

Trần Văn Cường

Trần Văn Cường

Giám đốc chi nhánh Hà Nội
Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI)
Năm sinh: 1979 Đơn vị: FPT Telecom

‘Đầu tàu' nhanh, mạnh, liều lĩnh Quyết định “chạy thục mạng” để hoàn thành các chỉ tiêu về “tăng trưởng tốc độ cao”, Trần Văn Cường đã trải qua một năm ...

Trần Ngọc Hưng

Trần Ngọc Hưng

Giám đốc trung tâm 02, chi nhánh Bình Dương
Năm sinh: 1977 Đơn vị: FPT Telecom

Vượt sóng lớn tìm thành công Theo đuổi giá trị sống “đi rồi sẽ đến”, anh Trần Ngọc Hưng - Giám đốc trung tâm 02 FPT Telecom Bình Dương - luôn ...

Phạm Văn Tuyên

Phạm Văn Tuyên

Giám đốc khối kinh doanh
Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI)
Năm sinh: 1977 Đơn vị: FPT Telecom

Nhà quản trị với tinh thần ‘thời chiến’ Những tháng đầu năm 2022, khi mọi hoạt động và nhu cầu thị trường vẫn bị đóng băng, 90% khách hàng doanh thu ...

Các nhân vật khác

Phan Vũ Thanh Huy

Phan Vũ Thanh Huy

Giám đốc trung tâm phần mềm G52
Năm sinh: 1984 Đơn vị: FPT Software

Tận lực xây thương hiệu FPT xứ Hàn   Dẫn dắt đơn vị FDN.G52 (FPT Software) với những chiến công vượt bậc ở thị trường Hàn Quốc như tăng 41,3% về doanh ...

Hoàng Quốc Quyền

Hoàng Quốc Quyền

Giám đốc điều hành Trường Hy Vọng (Hope School)
Năm sinh: 1982 Đơn vị: FPT HO

Đại sứ hạnh phúc của FPT Giám đốc dự án Hope School Hoàng Quốc Quyền, trong vai trò một đại sức hạnh phúc, đã cùng FPT lan toả yêu thương, kết ...

Bùi Quang Hùng

Bùi Quang Hùng

Giám đốc Phổ thông cao đẳng FPT Polytechnic
Năm sinh: 1988 Đơn vị: FPT Education

Thuyền trưởng ‘Phổ Cao’ với những bước tiến thần tốc 2022 là năm Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic có những bước tiến thần tốc cả về quy mô, sự hiện ...