Chúng ta Top 100 FPT
Đăng nhập

‘Kiến trúc sư’ chuyển đổi số nhà Bán lẻ

2022 là một năm dài của Bùi Hải Hà. Liên tiếp những dự án chuyển đổi số lớn lần đầu được thực hiện tại FPT Retail, đặt nặng lên vai Hà “hàng tấn" áp lực của một người dẫn dắt. Nhưng chính trong khoảng thời gian này, anh đã “chín".

Đầu tháng 7/2022, trong khi cả đội đang hân hoan vì vừa triển khai thành công hệ thống RSA tại miền Tây, Bùi Hải Hà - Giám đốc Trung tâm Hệ thống thông tin nhận tin dữ phải triển khai hệ thống mới trên toàn quốc ngay lập tức do hệ thống cũ gặp trục trặc nghiêm trọng. “Triển khai 600 nhà thuốc ở thời điểm đó là một khối lượng công việc khổng lồ và đầy rủi ro khi quá trình thử nghiệm chưa được tiến hành đầy đủ”, Hà tâm sự. 

Cùng thời điểm ấy, dự án Hoá đơn điện tử (E-Invoice) cũng không đạt được kết quả như kỳ vọng. Nhiều việc không như ý đến cùng lúc khiến anh cũng như đồng đội “lung lay” niềm tin vào thành công của dự án. 

Mùa hè rực lửa

Chịu áp lực thời gian, nhiều khó khăn chồng chất, nhưng Bùi Hải Hà và đồng đội vẫn không hề nản chí mà tập trung cao độ vào con đường phía trước. Bằng việc lập bản kế hoạch chi tiết hơn, anh và team giải quyết từng việc một, “việc nào lớn thì làm nhỏ lại, việc nào nhỏ thì làm mịn hơn”. 

Thử thách trở nên cam go hơn khi hầu hết các dự án đều sử dụng công nghệ hoàn toàn mới, điều này khiến từ lập trình viên đến quản lý dự án không khỏi bỡ ngỡ. Hà không chỉ là người đầu tiên xắn tay vào công việc mà còn thường xuyên động viên anh em: “Càng hoang mang, chúng ta càng phải viết ra mỗi ngày. Ít nhất việc viết ra sẽ giúp chúng ta có cơ hội đánh giá lại các ý tưởng, còn để trong đầu thì sẽ không bao giờ xong được việc.” 

Qua những cuộc tranh luận nảy lửa cùng những đêm thức trắng triển khai, con đường ngày càng trở nên sáng tỏ. Hà thường xuyên là người cuối cùng rời văn phòng và có mặt sớm nhất vào sáng hôm sau để đồng hành anh em trong mọi dự án. Nhiệt huyết của anh kéo theo cả tập thể cùng nhau vượt qua giới hạn để về đích.

“Gọi đó là một ‘mùa hè rực lửa’ cũng không ngoa chút nào đối với Bùi Hải Hà và các anh em”, chị Nguyễn Đỗ Quyên - COO FPT Retail bộc bạch. “Hà thường nói với tôi rằng: ‘Đây là thời khắc em thực hiện ước mơ của 3 năm qua. Dù thế nào em cũng sẽ thực hiện bằng được’. Tôi nghĩ rằng vì ước mơ, khát khao đó quá cháy bỏng nên mặc dù phải chạy ngày đêm để go-live hệ thống trước 3 tháng thì Bùi Hải Hà cùng các cộng sự vẫn làm việc cùng với tinh thần, năng lượng không thể tuyệt vời hơn”.

Nhiều đêm thức trắng, nhiều ngày go-live bị lỗi, nhưng team của Hà ngay lập tức sửa lỗi để ngày hôm sau dược sĩ lại có một phiên bản mới để sử dụng, mỗi ngày dược sĩ đều xác nhận là phiên bản của hôm nay đã tốt hơn hôm qua. “Thực sự các bạn đã quên ăn, ngủ, tôi cũng không biết lúc đấy lấy sức lực đâu để vượt qua được”, chị Quyên nói.

Chỉ sau hơn 2 tháng, hệ thống bán hàng mới RSA cũng đã chính thức được triển khai cho toàn bộ FPT Long Châu khắp cả nước, dự án Hoá đơn điện tử (E-Invoice) hoàn thành giai đoạn 1. Đây là nền tảng và động lực để tập thể về đích cả hai dự án lớn nhất năm 2022 sớm hơn dự kiến.

Không chỉ thế, tất cả nhân sự của dự án đã “lột xác” để sẵn sàng cho chặng đường chuyển đổi số mới cho FPT Shop cũng như dự án IMS (inventory management system - hệ thống quản lý kho mới) dành cho FPT Long Châu trong năm 2023. Anh Hà tin rằng, mô hình hợp lực giữa các công ty thành viên FPT sẽ gặt hái được nhiều thành công cho những dự án mới của FPT Retail.

Trưởng thành trong vai trò quản trị

“Không thể chối cãi hệ thống bán hàng của FPT Long Châu mang dấu ấn lãnh đạo của Bùi Hải Hà”, chị Nguyễn Đỗ Quyên khẳng định. Từ một người em mà chị hay nói vui là “rất cục súc”, dễ nổi nóng mỗi lần go-live không thành công, sau hơn một năm, Hà đã trở nên chững chạc, kiểm soát cảm xúc tốt, biết chấp nhận thất bại và luôn thể hiện bản lĩnh của người đứng đầu.

Theo chị Quyên, Á hậu 1 FPT đã nâng tầm bản thân mình lên một tầm cao mới về mặt quản trị, thực sự trở thành người dẫn dắt anh em, được đồng đội tin tưởng và quản lý công việc, dự án rất “đâu ra đấy”. 

Còn trong mắt CTO nhà Bán lẻ Phạm Đăng Khôi, Bùi Hải Hà khi làm việc là một người “hổ báo” quyết liệt, không bao giờ thương lượng, thỏa hiệp rằng “có thể sẽ làm nhanh một chút, dễ một chút để công việc dễ dàng hơn, mọi người thoải mái hơn”. "Điều mình yên tâm nhất cũng là cái ấn tượng nhất ở Hà là không khí mọi người làm việc với nhau. Cứ khi thấy anh em họp ‘như mổ bò’, căng thẳng, và đặc biệt có Hà trong cuộc họp thì mình rất yên tâm vì chắc chắn kết quả sẽ tốt”, anh Khôi chia sẻ. Cách chơi của Hà với anh em cũng vậy, chân thành, thẳng thắn, không ngại ngần.

Đồng hành Bùi Hải Hà trong “mùa hè đỏ lửa", khi nhìn lại anh Khôi “thấy nhiều niềm vui hơn cảm giác vất vả”. “Hà dẫn dắt tinh thần của mọi người rất nhiều, đứng ra cổ vũ, động viên anh em làm trong quá trình đó. Chính Hà tự review code, tự fix bug, test, tất cả giống như ví dụ điển hình để mọi người thấy chính leader của mình cũng không bỏ cuộc, không thấy mệt mỏi thì mình không có lý do gì bỏ cuộc, than mệt. Cứ như vậy cuốn theo và mọi người không ai cảm thấy đây là việc quá khủng khiếp, mà ngược lại, là việc mình thấy thực sự ý nghĩa để làm”.

Để Á hậu 1 FPT 2022 toàn tâm toàn ý tập trung cho công việc như vậy, gia đình với người vợ “thanh mai trúc mã" là chốn bình yên của anh mỗi ngày.  “Ngay đêm 30 Tết, khi cả nhà đang quây quần dịp cuối năm thì hệ thống gặp sự cố cần giải quyết. Anh bỏ dở bữa cơm đoàn viên để ngay lập tức cùng đồng đội xử lý vấn đề”, chị Minh Hà, vợ anh, tâm sự. May mắn thay, mọi việc được giải quyết ổn thoả trước giao thừa, nên gia đình vẫn được cùng nhau đón năm mới.

“Biết thời gian làm việc của ngành công nghệ không cố định, nhưng mình cũng rất thán phục tinh thần làm việc hăng say, cống hiến hết mình, luôn có mặt, sẵn sàng hoàn thành công việc của anh và đồng nghiệp”, chị nói. 

Có vợ con hậu thuẫn, đồng đội kề vai, lãnh đạo chung tay, Bùi Hải Hà tự tin nuôi dưỡng ước mơ lớn ấp ủ đã từ lâu: biến FPT Retail từ công ty bán lẻ trở thành công ty công nghệ bán lẻ.

Bình luận ()

 

Cùng đơn vị

Từ Hoàng Thái

Từ Hoàng Thái

Giám đốc Trung tâm Kinh doanh trực tuyến
Năm sinh: 1991 Đơn vị: FPT Retail

‘Siêu nhân tâm lý' Từ Hoàng Thái được đánh giá là người sếp “tâm lý" tại Trung tâm Kinh doanh trực tuyến (eCom) – FPT Retail, nơi mà anh và đồng ...

Trần Hoài Anh

Trần Hoài Anh

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Vận hành ngành hàng – FPT Long Châu
Năm sinh: 1988 Đơn vị: FPT Retail

‘Bậc thầy’ giải quyết những bài toán khó Đứng trước tình trạng tắc nghẽn kho tổng trong quá trình điều phối, Trần Hoài Anh đã tạo nên quy trình hoàn toàn ...

Phan Tường Linh

Phan Tường Linh

Giám đốc Kinh doanh Vùng Hà Nội - FPT Long Châu
Năm sinh: 1978 Đơn vị: FPT Retail

'Chị cả' đưa FPT Long Châu phủ sóng Hà Nội Phan Tường Linh, Giám đốc Kinh doanh Vùng Hà Nội - FPT Long Châu, mang trong mình ngọn lửa rực cháy ...

Các nhân vật khác

Lê Thị Vân Anh

Lê Thị Vân Anh

Trưởng phòng Sự kiện Thể thao - Khối Kinh doanh
Năm sinh: 1987 Đơn vị: FPT Online

‘Bà trùm' sự kiện thể thao 0h30 ngày 11/2/2023, trước khi cự ly 21km của VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight xuất phát, Vân Anh gục xuống vai người sếp, ...

Lê Thành Nhân

Lê Thành Nhân

Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp
Bảo hiểm y tế và hệ thống thông tin chăm sóc sức khỏe
Năm sinh: 1984 Đơn vị: FPT Software

‘Thuyền trưởng sức khỏe’ Tiếp xúc với Lê Thành Nhân - Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp Bảo hiểm y tế và hệ thống thông tin chăm sóc sức ...

Phạm Minh Xuân

Phạm Minh Xuân

Giám đốc Trung tâm phần mềm AT
Năm sinh: 1982 Đơn vị: FPT Software

Hành trình 18 năm và bầu trời khát vọng Mang theo hành trang là ý chí sắt đá cùng tâm niệm "Cuộc sống vốn có nhiều khó khăn, trở ngại, nếu ...