Chúng ta Top 100 FPT
Đăng nhập

Đỗ Văn Tuyên

Năm sinh: 1983

Đơn vị: FPT IS

Vị trí: Công nghệ hạ tầng & ứng dụng 4

Thời gian vào FPT : 2014

Chia sẻ

Những ngày cuối thu 2021, trời Hà Nội đẹp đến nao lòng. Nhưng Đỗ Văn Tuyên chẳng có lòng dạ nào tận hưởng. Anh cùng đồng đội đang tập trung cho giai đoạn quan trọng nhất của dự án nâng cấp hạ tầng TPBank: vận hành hệ thống CoreBank.

Trước đó, Tuyên và nhóm của mình đã cảm nhận tác động khủng khiếp từ dịch bệnh. Hàng hoá, thiết bị phục vụ triển khai theo hợp đồng liên tục báo bị về muộn. Kế hoạch liên tục thay đổi. Hướng giải quyết mới để đáp ứng tiến độ đã cam kết liên tục được đưa ra. 

Tới 3 tuần trước thời điểm chuyển đổi, hệ thống phát sinh vấn đề lớn về giới hạn hiệu suất khi thực hiện đồng bộ dữ liệu sang hệ thống mới. Tiến trình đồng bộ dữ liệu liên tiếp bị yêu cầu dừng, ngắt quãng giữa chừng để giảm thiểu rủi ro, ảnh hưởng tới hệ thống trong thời gian cuối năm rất nhạy cảm về cung cấp dịch vụ khách hàng. Mỗi lần bị yêu cầu dừng lại thì tiếp sau đó là nhiều đêm Tuyên và anh em thức trắng để chia tách, phân tải và chạy đồng bộ dữ liệu lại từ đầu. 

Sức ép nặng nề hơn khi càng về cuối năm giao dịch ngày càng nhiều khiến hệ thống cao tải. Nhất cử nhất động của việc đồng bộ dữ liệu được theo dõi rất sát sao, và có thể bị yêu cầu dừng bất cứ lúc nào nếu có vấn đề phát sinh trên các hệ thống. 

Hồi hộp, lo lắng xen lẫn “đơ đơ” vì nhiều ngày, nhiều đêm không được ngủ nghỉ là cảm giác đeo đuổi Tuyên. Anh chỉ mong sao đưa được con voi (lượng lớn dữ liệu CoreBank) sang phía bên kia bức tường (hệ thống mới) với chỉ một cánh cửa hẹp (giới hạn hiệu suất của hệ thống cũ). 

Ngày golive đến gần, đồng bộ dữ liệu sang hệ thống mới gần như bất khả thi, khách hàng không thể lùi lịch. “Đầu hàng hay gồng mình chiến tiếp?”, câu hỏi đó dằn vặt Tuyên mỗi ngày, mỗi giờ cho đến ngày đầu tiên của tuần cuối cùng trước khi đi vào vận hành. Một ý nghĩ loé lên trong đầu anh vào buổi sáng trên đường từ nhà đến địa điểm onsite khách hàng: "Phải mở một con đường khác, một cánh cửa khác để đưa bằng được con voi sang phía bên kia bức tường". 

Tuyên đề xuất hoán chuyển một thiết bị trên hệ thống khác có hiệu suất tốt hơn sang sử dụng cho hệ thống CoreBank để đáp ứng tiến trình đồng bộ dữ liệu. Được khách hàng chấp thuận, lập tức team dự án bắt tay vào việc. 

Cả tuần không ngơi nghỉ chạy đua với thời gian, Đỗ Văn Tuyên và đồng đội cuối cùng cũng thu được quả ngọt. Đêm 28/11/2021, sau 3 giờ chuyển đổi và kiểm thử ứng dụng, khách hàng xác nhận CoreBank chính thức hoạt động trên hệ thống mới. Cảm giác vui mừng, nhẹ nhõm lan toả khắp người Tuyên và không gian làm việc của team anh. Những tiếng cười nói, chúc mừng vang lên sau chuỗi ngày tháng sống trong nặng nề, lo lắng. 

Được coi như một thủ lĩnh công nghệ về mảng máy chủ, cơ sở dữ liệu và cloud trong những “trận đánh” lớn của FPT IS với các ngân hàng, Đỗ Văn Tuyên không ngại khó khăn, thách thức. Anh tin tưởng bản thân, và tin vào đồng đội, những người đã và sẽ gồng mình bồng súng cùng Tuyên hướng về phía trước, sẵn sàng đi tìm và chinh phục thử thách ở những dự án tương lai.

Bình luận ()

 

Cùng đơn vị

Nguyễn Thái Phú

Nguyễn Thái Phú

Phó quản trị dự án, BA_Lead dự án Đấu thầu qua mạng quốc gia (e-GP)
Năm sinh: 1980 Đơn vị: FPT IS

Nguyễn Thái Phú không thể nhớ nổi cuốn sách hay bộ phim gần nhất anh xem là gì và từ khi nào. Bởi có lẽ, Phú sống trong công việc ...

Bùi Thị Như Quỳnh

Bùi Thị Như Quỳnh

Quản trị dự án
Năm sinh: 1984 Đơn vị: FPT IS

Đầu tháng 7/2021, sau nhiều biến động, dự án toàn cầu hoá trường kỳ kháng chiến mang tên IVAS do Quỳnh dẫn dắt cuối cùng cũng hoàn thành các hạng ...

Đinh Hữu Hùng

Đinh Hữu Hùng

Phó Giám đốc sản xuất phần mềm khu vực miền Nam Khối Doanh nghiệp.
Năm sinh: 1981 Đơn vị: FPT IS

Đại dịch đạt đỉnh, Đinh Hữu Hùng nhận nhiệm vụ cùng “tiểu đoàn” 20 thành viên xây dựng hệ thống ERP hoàn toàn mới cho Coteccons - công ty tổng ...

Các nhân vật khác

Phan Từ Huy

Phan Từ Huy

CB Triển khai Security
Năm sinh: 1991 Đơn vị: FPT IS

Cuối quý III/2021, Phan Từ Huy đối mặt với thách thức lớn. Anh vừa làm PM (quản lý dự án) 2 dự án bảo mật cho liên doanh dầu khí ...

Nguyễn Văn Công Toàn

Nguyễn Văn Công Toàn

Trưởng văn phòng Giao dịch, Chi nhánh Bình Thuận
Năm sinh: 1986 Đơn vị: FPT Telecom

Quý 3/2021, thị xã Lagi (Bình Thuận) áp dụng chỉ thị 16 và 16+, siết chặt việc di chuyển. Không thể bán hàng qua các kênh truyền thống, doanh số ...

Phùng Chí Can

Phùng Chí Can

Giám đốc Trung tâm Sài Gòn 14
Năm sinh: 1986 Đơn vị: FPT Telecom

50% nhân sự chi nhánh là F0. Cả gia đình 9 người của Can cũng nhiễm Covid. Đối với Phùng Chí Can, năm 2021 là một "năm lịch sử". Sài Gòn ...